Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Cách sử dụng thuốc tra - nhỏ mắt

1. Rửa sạch tay trước khi tra – nhỏ thuốc
2. Tư thế bệnh nhân: Bệnh nhân có thể nằm hoặc ngồi ngửa đầu ra sau. Có thể nhờ người khác tra giúp hoặc tự tra cho mình.
3. Dùng ngón tay kéo nhẹ mi dưới và tra 1-2 giọt vào khe mi dưới mắt, giữ lọ thuốc càng gần mắt càng tốt nhưng chú ý không để đầu lọ thuốc chạm vào mi mắt hoặc kết giác mạc. Đối với thuốc mỡ, Gel, Cream… cũng chỉ cần một lượng nhỏ dài bằng hạt thóc và cách tra tương tự.
Tra – nhỏ xong bệnh nhân chớp nhẹ mắt vài cái cho thuốc tráng đều lên mắt.
Sau đó có thể nhắm mắt lại vài ba phút. Hoặc tra trước khi đi ngủ là tốt nhất.
Dùng khăn sạch thấm nước mắt hoặc thuốc mỡ thừa tràn ra quanh mắt.


4.   Khi cần sử dụng nhiều loại thuốc tra, nhỏ cùng một lúc thì lần lượt nhỏ các loại thuốc là dung dịch lỏng trước, các thuốc dạng mềm, rắn… sau. Mỗi loại cách nhau 5-10 phút (không nhỏ 2-3 loại cùng một lúc).
Nếu phải nhỏ nhiều lần thì cần tuân thủ theo y lệnh của Bác sĩ.

5.   Đối với trẻ em khi tra – nhỏ thuốc tránh để bé khóc, làm nước mắt chảy ra loãng thuốc nhỏ mắt và đẩy thuốc trào ra ngoài. Tốt nhất là tra thuốc khi bé đang ngủ.

6.   Lọ thuốc đã mở ra chỉ nên dùng trong vòng 15 ngày. Sau khoảng thời gian này, nếu còn thừa thuốc cũng nên bỏ đi vì có nguy cơ không còn đạt độ vô khuẩn, và không dùng thuốc quá hạn sử dụng.

7.   Không dùng thuốc nhỏ mắt nước đã bị vẩn đục, đổi màu (dù còn hạn dùng). Đối với dung dịch treo cần lắc trước khi sử dụng; khi dùng lâu ngày dung dịch treo có thể có hiện tượng thuốc lắng đọng vào kết – giác mạc (nhất là ở chổ bị tổn thương) do vậy cần dùng nước muối sinh lý ấm rửa nhẹ cho hết lắng đọng, sau đó tiếp tục nhỏ thuốc bình thường.

8.   Nếu nhỏ thuốc thấy cộm, đau nhức, ngứa hoặc sưng đỏ, phù nề, … thì phải ngưng thuốc và hỏi ý kiến Dược sĩ hoặc Bác sĩ chuyên khoa.

9.   Không được uống hoặc tiêm với bất kỳ loại thuốc tra – nhỏ mắt nào.

10. Một số loại thuốc có chống chỉ định nhỏ thuốc khi đang mang kính tiếp xúc, muốn mang lại phải sau 15 phút (đối với thuốc nước) và 30 phút đối với các dạng khác, vì thuốc có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng kính, gây tổn thương giác mạc, hoặc ngăn cản sự hấp thu của thuốc.

11.  Đọc kỹ bảng hướng dẩn kèm theo trước khi sử dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét