Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Hội chứng thị giác do sử dụng máy tính thường xuyên

Hội chứng thị giác do máy tính (Computer Vision Syndrom - CVS) là hội chứng gây ra những hỗn loạn về thị giác do sử dụng máy tính liên tục, không nghỉ trên 2-3 giờ. Hội chứng này được biểu hiện bởi các dấu hiệu sau:

- Mắt mỏi mệt, căng thẳng.
- Cảm giác khô mắt, nóng mắt, dính mắt hay như có vật lạ ở mắt.
- Mắt nhìn lòa, đôi khi nhức đầu hay đau trong hốc mắt.
- Về lâu dài sẽ thấy đau cổ, đau lưng.
Hội chứng thường xuất hiện vào buổi chiều, sau một ngày làm việc mệt mỏi, mắt phải thường xuyên tiếp cận nhiều với không khí.

4 nguyên nhân của hội chứng thị giác do máy tính (CVS)

1. Do ít chớp mắt
Khi sử dụng máy tính, do mắt thường phải tập trung chú ý nhiều nên số lần chớp mắt giảm. Ở mắt bình thường, số lần chớp mắt trung bình là 14 lần/phút; Khi sử dụng máy tính, số lần chớp mắt chỉ còn 6-7 lần/phút, tức giảm hơn một nửa. Chớp mắt có tác dụng giúp mắt trải đều nước mắt trên bề mặt nhãn cầu để mắt được trơn, trong sáng và loại bỏ những bụi bẩn bám trên bề mặt nhãn cầu. Khi mắt chớp ít, mắt sẽ bị khô và mờ giống như kính xe hơi bị bám bụi nhiều mà không được lau rửa.
Khi chăm chú nhìn vào màn hình máy tính, chúng ta có khuynh hướng mở mắt to hơn, do đó sự tiếp cận giữa mặt nhãn cầu và không khí nhiều hơn, làm mắt khô mau hơn.
2. Do sự phản chiếu ánh sáng
Sự phản chiếu ánh sáng gián tiếp ở chung quanh mắt và trực tiếp từ màn hình máy tính sẽ làm mắt dễ mệt mỏi.
3. Màn hình máy tính
Những mẫu tự và hình ảnh trên màn hình là tập hợp các chấm nhỏ được gọi là điểm ảnh, chứ không phải là một khối ảnh thuần nhất. Do đó não phải làm việc thường xuyên để hợp các điểm ảnh này thành hình ảnh của vật và làm cho mắt mệt mỏi.
Nếu chất lượng máy tính không tốt, ánh sáng chập chờn và rung thì càng làm mắt mỏi mệt và căng thẳng.
4. Điều kiện làm việc
Nếu khoảng cách từ mắt đến máy tính không thích hợp như máy tính quá gần mắt hay quá cao, mắt phải ngước lên thường xuyên nên sẽ phải điều tiết nhiều, mở to hơn, cơ mắt làm việc nhiều gây nên tình trạng mệt mỏi.
Đề phòng hội chứng thị giác do máy tính
Khi xuất hiện các triệu chứng trên, chúng ta nên:
1. Để ý chớp mắt thường xuyên hơn để mắt khỏi khô.
2. Sau mỗi 30 phút làm việc trước máy tính, nên cho mắt nghỉ ngơi (nhắm mắt, nghe nhạc hay nhìn vào khoảng không gian ở xa).
3. Giảm ánh sáng phản chiếu và ánh sáng màn hình nếu quá sáng.
- Đặt vị trí máy sao cho cửa sổ cùng bên với màn hình, sử dụng màn sáo nơi cửa sổ để che bớt ánh sáng.
- Điều chỉnh ánh sáng trong phòng để tránh phản chiếu lên màn hình, chuyển vị trí những đèn có ánh sáng chiếu trực tiếp lên màn hình.
- Dùng màn chắn sáng cho màn hình.
- Dùng thêm kính để bảo vệ mắt (như kính UV).
4. Chọn máy tính có màn hình lớn, phẳng và kiểm tra độ tương phản, điều chỉnh ánh sáng của màn hình ở mức độ thích hợp. Để màn hình cách mắt tối thiểu 50-60cm, dưới tầm mắt 10-200.

Điều trị

Nhỏ mắt bằng các loại nước mắt nhân tạo, nhất là loại điều chế riêng cho hội chứng này.
 
(Theo BS. NGUYỄN CƯỜNG NAM)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét