Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

10 điều nên làm cho đôi mắt

Cùng với tuổi tác, mắt chúng ta sẽ ngày càng khô hơn do màng nước mắt không đủ nước, chất nhờn và dầu để bôi trơn, giúp cho mắt giữ được nước. Vì vậy, bạn nên chú ý “thay nhớt” cho mắt bằng cách bổ sung axit béo omega-3, có nhiều trong cá biển. Đôi mắt rất nhạy cảm nên cần có chế độ chăm sóc, bảo dưỡng đặc biệt để có thể hoạt động tốt. Thực ra, việc chăm sóc mắt không hề phức tạp.

1. Khám kiểm tra mắt
Mắt cũng cần có lịch khám đều đặn, dù không cần quá thường xuyên. Điều này giúp phát hiện sớm các bệnh lý, làm chậm quá trình lão hóa mắt. Lần khám đầu tiên nên bắt đầu trước 5 tuổi. Từ đó đến năm 19 tuổi, chúng ta cần khám kiểm tra mắt ít nhất 1 lần để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh suy giảm thị lực và nhiều căn bệnh khác.
Trong khoảng 20-30 tuổi, nên khám mắt 1 lần; từ 30 đến 40 tuổi nên khám mắt 2 lần. Việc khám mắt định kỳ giúp phát hiện triệu chứng sớm của các bệnh như glaucoma, điểm đen võng mạc (sự lão hóa khiến mắt giảm thị lực). Nếu được phát hiện kịp thời, những chứng bệnh này hoàn toàn có thể điều trị được.
Sau 40 tuổi, nên kiểm tra mắt định kỳ 2-4 năm; trên 65 tuổi nên khám mắt 2 năm/lần. Người bị bệnh tiểu đường hoặc gia đình có tiền sử bệnh án về mắt thì nên khám định kỳ theo chỉ định của bác sỹ.
2. Chống nắng cho mắt
Kính mát không chỉ giúp bạn phòng tránh vết chân chim do phải nheo mắt quá nhiều mà còn ngăn chặn đục nhân mắt hoặc điểm đen võng mạc do tia cực tím. Nên sử dụng kính mát vào bất cứ khi nào ra đường chứ không chỉ trong mùa hè, đặc biệt là ở những vùng có ánh sáng chói gắt (gần mặt nước hoặc tuyết).
Nên dùng loại kính tốt, mắt kính được làm bằng chất liệu chuyên biệt và có độ chống nắng 100%. Theo các chuyên gia nhãn khoa, những tia sóng màu xanh lam và màu tím là có hại nhất đối với võng mạc. Và kính có màu hổ phách, vàng cam hoặc nâu đặc biệt có hiệu quả trong việc ngăn chặn các tia này.
3. Đeo kính bảo hộ
Những người làm việc ở công trường, khu chế tác… thường xuyên phải tiếp xúc với bụi và những mảnh nhỏ, cứng, dễ bay nên phải sử dụng kính bảo vệ mắt. Thậm chí ngay cả khi làm các việc vặt trong nhà như treo tranh, sơn tường hoặc sơn móng tay, bạn cũng cần đeo kính bảo hộ.
4. Dùng kính sát tròng đúng cách
Nên có 2 đôi kính sát tròng để sử dụng luân phiên trong những trường hợp bắt buộc như nhiễm trùng mắt. Nếu không, các viêm nhiễm nhẹ có thể thành nặng. Nên kiểm tra hạn sử dụng của dung dịch mắt kính thường xuyên để đảm bảo vệ sinh.
5. Bổ sung dưỡng chất cho mắt
Nhiều người nghĩ rằng chỉ vitamin A mới cần thiết cho mắt. Thực ra, mắt còn cần lutein để giúp phòng tránh điểm đen võng mạc. Chất này có nhiều trong các loại rau lá xanh, đặc biệt là cải xanh, bó xôi. Ngoài ra, bạn còn rất cần tăng cường axit béo omega 3 để giúp phòng tránh khô mắt. Tuy nhiên, bạn nên đặc biệt tránh axit béo omega 6 (có nhiều trong dầu thực vật) vì chúng sẽ làm hạn chế tác dụng của omega 3.
6. "Thay nhớt" cho mắt
Xung quanh mi mắt luôn có một lượng dầu nhất định để bôi trơn, giúp cho mắt giữ được nước nên không bị khô. Do tác động của quá trình lão hóa, mắt chúng ta sẽ ngày càng khô hơn do màng nước mắt không đủ nước, chất nhờn và dầu. Hậu quả là xuất hiện thêm nhiều tuyến lệ và chúng ta bị chảy nước mắt liên tục. Axit béo omega 3 có thể "xử lý" vấn đề này dễ dàng.
Ngoài ra, sức nóng và hơi gió cũng có thể gây khô mắt, đặc biệt là khi bạn ngồi gần quạt thông gió, máy điều hòa... Tốt nhất bạn nên tránh để luồng gió thổi trực tiếp vào mặt.
7. Đừng hút thuốc
Thuốc lá làm tăng nguy cơ và đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình phát triển của bệnh đục nhân mắt, bệnh điểm đen võng mạc và phá hủy hệ thần kinh thị giác. Liệu chừng đó đã đủ để bạn từ bỏ thói quen hút thuốc của mình chưa?
8. Thư giãn
Bất kỳ công việc nào đòi hỏi sự tập trung cao độ cũng sẽ khiến tần suất chớp mắt của bạn bị giảm. Và đương nhiên, những công việc liên quan nhiều đến máy tính và sở thích lướt Net sẽ là mối nguy hại hàng đầu đối với đôi mắt.
Vì thế, bạn nên thường xuyên nghỉ giải lao và thay đổi hướng nhìn liên tục nếu phải làm việc quá căng thẳng. Ngoài ra, thuốc nhỏ mắt (không phải để chữa bệnh) sẽ giúp bạn bôi trơn mắt, khiến mắt đỡ mỏi và bạn có thể làm việc lâu hơn.
9. Sống khỏe và sinh hoạt điều độ
Việc vận động cơ thể, thực hiện đều đặn các bài tập thể dục sẽ khiến vòng tuần hoàn máu trong cơ thể được thúc đẩy và giảm áp lực lên mắt.
10. Còn một điều bạn cần nhớ là: Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào ở mắt, dù là nặng hay nhẹ, hãy tới bệnh viện để kiểm tra ngay.
(Theo Tư Vấn Tiêu Dùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét